สวนเซนและสวนหินที่วัดเรียวอันจิ

 

สวนเซนและสวนหินที่วัดเรียวอันจิ: ความสงบที่แฝงไปด้วยปรัชญา

                                              เครดิตรูปภาพ: Everybody Hates A Tourist

เมื่อพูดถึงการเที่ยวชมสถานที่ที่สะท้อนถึงปรัชญาและความลึกซึ้งทางจิตวิญญาณของญี่ปุ่น หนึ่งในสถานที่ที่ไม่ควรพลาดคือ วัดเรียวอันจิ (Ryoanji Temple) ในเกียวโต ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนหินแบบเซนที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

วัดเรียวอันจิสร้างขึ้นในปี 1450 โดยมีต้นกำเนิดจากตระกูลโฮซึคาวะ ซึ่งเป็นตระกูลที่มีอำนาจในยุคนั้น เดิมทีวัดนี้เป็นบ้านพักของขุนนาง แต่ถูกเปลี่ยนเป็นวัดนิกายเซนในช่วงหลังของยุคมุโรมาจิ วัดเรียวอันจิได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 1994 เนื่องจากเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์แบบญี่ปุ่น

สวนหินแบบเซน: ความเรียบง่ายที่สะท้อนความลึกซึ้ง
สวนหินของวัดเรียวอันจิเป็นผลงานชิ้นเอกของการจัดสวนแบบคาเระซันซุย (Karesansui) ซึ่งเป็นการจัดสวนหินแบบเซนที่ใช้หิน กรวด และทรายแทนน้ำและภูเขา สวนนี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่การจัดวางหินและกรวดในสวนกลับสร้างความรู้สึกที่ลึกซึ้งและเปี่ยมไปด้วยความหมาย

                                                             เครดิตรูปภาพ: THE GATE

สิ่งที่ทำให้สวนแห่งนี้มีความพิเศษคือ การจัดวางหินทั้ง 15 ก้อนในสวนที่ดูเหมือนจะไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน แต่นักท่องเที่ยวไม่สามารถมองเห็นหินทั้ง 15 ก้อนได้พร้อมกันจากมุมใดมุมหนึ่ง จะเห็นได้เพียง 14 ก้อนเท่านั้น ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความไม่สมบูรณ์แบบ และการเรียนรู้ที่จะยอมรับความไม่สมบูรณ์นั้นเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเซน

แม้ว่าสวนหินนี้จะไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดว่าเป็นตัวแทนของอะไร แต่มีหลายทฤษฎีที่พยายามตีความ เช่น บ้างก็ว่าหินเหล่านี้เป็นตัวแทนของเกาะในทะเล บ้างก็ว่าหินเหล่านี้สื่อถึงภูเขา หรือแม้แต่ความคิดที่ว่าเป็นการสะท้อนถึงความว่างเปล่าที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นหลักปรัชญาของเซน

ความงามของสวนหินนี้อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ใช้จินตนาการของตนเองในการตีความและสะท้อนความคิดในใจ บางคนอาจพบความสงบสุขเมื่อได้ใช้เวลานั่งสมาธิและมองดูสวนนี้ ในขณะที่บางคนอาจพบแรงบันดาลใจหรือความคิดลึกซึ้งที่สะท้อนถึงชีวิตของตนเอง

                                                             เครดิตรูปภาพ: ZEKKEI Japan

การเยี่ยมชมวัดเรียวอันจิและสวนหินของมันเป็นประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวควรสัมผัสเมื่อมาเยือนเกียวโต คุณสามารถเดินชมรอบๆ วัดและสัมผัสถึงบรรยากาศอันเงียบสงบของสวน และยังสามารถนั่งสมาธิเพื่อฝึกใจให้สงบและพบกับความหมายของชีวิตที่อาจซ่อนอยู่ในความเรียบง่ายของสวนนี้

วัดเรียวอันจิเป็นสถานที่ที่ไม่เพียงแค่สวยงามในแง่ของสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์เท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่สอนให้เรารู้จักการมองหาความหมายในความเงียบและความเรียบง่าย หากคุณกำลังมองหาสถานที่ที่จะพาคุณออกจากความวุ่นวายของชีวิตประจำวันและพบกับความสงบภายใน วัดเรียวอันจิคือสถานที่ที่คุณไม่ควรพลาด



เที่ยวญี่ปุ่น2024ช่วงไหนดีที่สุด, เที่ยวญี่ปุ่นไปเมืองไหนดี, ไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องเตรียมอะไรบ้าง2024, เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกควรไปที่ไหนดี, เที่ยวญี่ปุ่น 2024, เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี, เที่ยวญี่ปุ่นใช้เงินเท่าไหร่, เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง, เที่ยวญี่ปุ่น โตเกียว, เที่ยวญี่ปุ่นที่ไหนดี, เที่ยวญี่ปุ่นเมืองไหนดี, ทัวร์ญี่ปุ่นบริษัทไหนดี, ทัวร์ญี่ปุ่นบริษัทไหนดี 2567, ทัวร์ญี่ปุ่นโตเกียว, ทัวร์ญี่ปุ่น5ดาว, ทัวร์ญี่ปุ่น 2567อิสระ, ทัวร์ญี่ปุ่น2567บริษัทไหนดี, โปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น5วัน4คืน, หมู่บ้านโบราณญี่ปุ่นโตเกียว, หมู่บ้านโบราณญี่ปุ่นเกียวโต, หมู่บ้านโบราณญี่ปุ่น คาวากุจิโกะ, หมู่บ้านโบราณญี่ปุ่นฟูจิ, บอนไซญี่ปุ่นราคา, บอนไซไม้มงคล, บอนไซต้นไทร, บอนไซมีต้นอะไรบ้าง