ทำความรู้จักกับ 4 เกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศในหมู่เกาะเอเชียตะวันออก ลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นประเทศที่มีถูกล้อมรอบด้วยทะเลทั้งสี่ด้าน จึงทำให้หลายคนเรียกประเทศญี่ปุ่นว่าเกาะญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วประเทศญี่ปุ่นก็เต็มไปด้วยเกาะน้อยเกาะใหญ่มากกว่า 6,800 เกาะ แต่ถ้าจะให้พูดถึงทั้ง 6,800 เกาะก็คงจะไม่ไหว วันนี้ See you again เลยจะพาไปทำความรู้จักกับเกาะ 4 เกาะหลักของประเทศญี่ปุ่นกันครับ

 

1 เกาะฮอกไกโด (Hokkaido)

ฮอกไกโด หรือชื่อเดิมว่า เอโซะ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น เป็นเขตการปกครองขนาดใหญ่ สภาพภูมิอากาศส่วนใหญ่ค่อนข้างหนาวเย็น มีหิมะตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน - เมษายน จึงทำให้เกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยลานสกี และ สกีรีสอร์ท เต็มไปหมด แต่ในฤดูร้อนจะมีอากาศเย็นสบายกว่า เกาะอื่นๆของประเทศญี่ปุ่น เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโดคือจังหวัดซัปโปโร ซึ่งมีของขึ้นชื่อคือเบียร์ยี่ห้อดังที่ทุกคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ เบียร์ Sapporo นอกจากนั้นเกาะฮอกไกโดยังเป็นที่ขึ้นชื่อ ด้านอาหารทะเลสดอีกด้วย จึงทำให้เกาะนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวจะนึกถึงเมื่อต้องมาเยือนประเทศญี่ปุ่น 

2 เกาะฮอนชู (Honshu)

เกาะฮอนชู เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น คิดเป็นพื้นที่กว่าร้อยละ 60 ของประเทศญี่ปุ่น มีจังหวัดรวมกันถึง 34 จังหวัด ซึ่งประเทศญี่ปุ่นมีจังหวัดทั้งหมด 47 จังหวัด และเกาะฮอนชูมีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของประเทศที่ญี่ปุ่น พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะฮอนชูเป็นที่ราบสูงและภูเขาสูง และมีภูเขาไฟที่สูงที่สุดคือภูเขาฟูจิ เมืองหลวงของเกาะฮอนชูคือเมืองโตเกียว ที่เป็นเมืองใหญ่และเป็นศูนย์กลางของประเทศญี่ปุ่น มีกิจกรรมมากมายให้ทำในเมืองโตเกียวไม่รู้จบ นอกจากโตเกียวแล้วเกาะฮอนชูยังเป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญของประเทศญี่ปุ่น เช่น โยะโกะฮะมะ นะโงะยะ เคียวโตะ โอซะกะ โคเบะ ถามจริง? ต้องมาเที่ยวเกาะนี้อีกกี่ครั้งถึงจะเบื่อ

3 เกาะคิวชู (Kyushu)

เกาะคิวชู เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในฤดูร้อนจึงมีอุณหภูมิที่ร้อนกว่าเกาะอื่นๆของญี่ปุ่น ชื่อ “คิวชู“ หมายถึง “เมืองเก้าแคว้น” หรือความหมายตามตัวอักษรว่า 9 จังหวัด แต่ปัจจุบันเกาะคิวชูมีเขตปกครองอยู่ทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฟูกูโอกะ , คาโงชิมะ , คูมาโมโตะ , มิยาซากิ , นางาซากิ , โออิตะ , โอกินาวะ , ซางะ เมืองหลวงของเกาะคิวชูคือ ฟูกูโอกะ เป็นศูนย์กลางธุรกิจของเกาะแห่งนี้ มีผลิตภัณฑ์การเกษตรขึ้นชื่อมากมายไม่ว่าจะเป็น ชา ยาสูบ มันหวาน และผ้าไหม เกาะคิวชูเป็นเกาะที่สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น ภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ (ภูเขาอะโซะ) , หาดทราย , สวนสนุก , ศาลเจ้า และปราสาทมากมาย และที่สำคัญค่าครองชีพของที่นี่ถูกกว่าแถบอื่นๆพอสมควรเลยครับ

4 เกาะชิโกะกุ (Shikoku)

เกาะชิโกะกุ เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในบรรดา 4 เกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น ถูกล้อมรอบทั้ง 3 ด้านด้วยทะเลเซโตะ เกาะฮอนชู และเกาะคิวชู คำว่า “ชิโกกุ” มีความหมายว่า “เมืองสี่แคว้น” ซึ่งก็ตรงกับจำนวนของจังหวัดที่อยู่บนเกาะนี้ ที่ประกอบไปด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเอะฮิเมะ , จังหวัดคางาวะ , จังหวัดโทคุชิมะ และจังหวัดโคชิ เกาะชิโกะกุ เป็นเกาะที่เงียบสงบและมีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีความแตกต่างจากอีก 3 เกาะหลัก ทำให้เกาะชิโกกุแห่งนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่หาจากเกาะอื่นๆไม่ได้ สถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นของเกาะชิโกะกุ ได้แก่ เส้นทางการแสวงบุญ ชิโกกุ เฮนโร , วังนํ้าวนนารุโตะ จังหวัดโทคุชิมะ , ทุ่งนาขั้นบันไดที่เกาะโชโดชิมะ เกาะชิโกะกุยังมีประสบการณ์แปลกใหม่รอเพื่อนมาสัมผัสอีกมากมาย เที่ยวญี่ปุ่นรอบหน้าอย่าลืมแวะมาโซนนี้กันนะครับ