5 ขั้นตอนขอคืนภาษีที่ญี่ปุ่น 2020 แบบเข้าใจง่าย

ไม่ว่าจะไปร้านค้าไหนของญี่ปุ่นเพื่อนๆก็จะเห็น คำว่า “Tax Free” ของหวานของนักช้อปหลายท่าน นั้นก็เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นมีร้านที่ขายสินค้าปลอดภาษีไว้รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่มากมาย Tax Refund ที่เราจะได้รับคืน ได้ถึง 8% ก็ประมาณราเมงซักชามได้อยู่น้า  

ขั้นตอนการขอ Tax Refund ก็ง่ายนิดเดียว

ขั้นตอนที่ 1 ให้เพื่อนๆหาสัญลักษณ์นี้ ถ้าร้านค้าไหนมีก็แปลว่าสามารถทำเรื่องขอคืนภาษีได้

ขั้นตอนที่ 2 มั่นใจแล้วว่าร้านค้านั้นมีสัญญาลักษณ์ Tax-free Shop พุ่งเลยครับ ช้อปให้จนพอใจ แต่ในคณะที่เพื่อนๆเลือกซื้อสินค้า แนะนำให้คำนวณราคาสินค้าทั้งหมดไปด้วย เพราะจะต้องมีการซื้อสิ้นค้าให้ครบจำนวนที่ร้านค้ากำหนดเท่านั้น เพื่อนๆถึงจะได้รับการคืนภาษี อาจจะ 3000 เยน , 5000 เยน หรือ 10,000 เยนขึ้นไป แล้วแต่ร้านค้า 

ขั้นตอนที่ 3 มองหา Tax free counter หรือ เคาเตอร์สำหรับคืนภาษี จากนั้นให้เพื่อนๆแสดงพาสปอร์ตและใบเสร็จสินค้า และทางร้านจะจัดการทุกอย่างให้เราเอง

ขั้นตอนที่ 4 พนักงานจะกรอกข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราซื้อลงไปในใบ “บันทึกรายการสินค้าปลอดภาษีอากร” จากนั้นจะทำการติดลงไปในพาสปอร์ตของเรา เมื่อเราช้อปหลายๆร้าน ใบเสร็จและใบขอคืนภาษีก็จะเริ่มเยอะขึ้นๆ แต่ขอแนะนำว่าให้เพื่อนๆอย่าเพิ่งแกะออกจนกว่าจะถึงไทยเป็นอันดีที่สุด

ขั้นตอนที่ 5 และในบางร้านค้าจะทำการใส่ถุงปิดผนึกสินค้าของเราให้ด้วย เท่านั้นก็เป็นการเสร็จขั้นตอนการขอคืน Tax Refund เป็นอันที่เรียบร้อย ง่ายขนาดนี้ ก็ได้เวลาปล่อยให้เงินในกระเป๋าของเราได้ออกไปโบยบิน

จากขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาดูไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ปล.ขอให้เพื่อนๆท่องเที่ยวและช้อปปิงกันอย่างมีความสุขนะครับ อ่ะๆ อย่าลืมนะครับ ทำการขอคืนภาษีให้เสร็จสิ้นที่ร้านค้าที่เราซื้อของให้เรียบร้อยเลยนะครับ เพราะที่สนามบินญี่ปุ่นไม่สามารถทำการคืนภาษีของสินค้าที่ซื้อนอกสนามบินได้นะครับ ขอเตือน